แบบทดสอบบทที่3


1. สาเหตุที่ทำให้เครื่องกลมีประสิทธิภาพในการทำงานต่ำ คืออะไร

. แรงดึงน้อย                       . แรงเสียดทานมาก     

. แรงกดน้อย                       . แรงพยายามน้อย

2.แรงที่ต่อต้านการเคลื่อนที่ของวัตถุเรียกว่าอะไร

. แรงดึง                            . แรงกด                 

. สัมประสิทธิ์                       . แรงเสียดทาน

3.เหตุใดยางรถยนต์จึงมีลวดลายและผิวขรุขระ
          . เพิ่มแรงเสียดทาน                . ลดแรงเสียดทาน

. ให้ความสวยงาม                  . สะดวกสบายเวลาเปลี่ยนยาง

4.กรณีใดเป็นการเพิ่มแรงเสียดทาน

. บุชในพัดลม                      . ตลับลูกปืนที่ล้อ
. รองเท้าไม้                        . ยางรถยนต์

5.เมื่อรถวิ่งไปข้างหน้า แรงเสียดทานของถนนจะมีทิศทางใด
          . ทิศทางตรงข้ามกับรถวิ่ง         . ทิศทางเดียวกับรถวิ่ง

. ทิศทางไม่แน่นอน                . พื้นถนนมีแรงเสียดทานทุกทิศทาง

6. เหตุการณ์ใดสนับสนุนข้อความที่ว่า ถ้าไม่มีแรงเสียดทานรถจะแล่นไม่ได้

. รถที่วิ่งขึ้นเขา ต้องเร่งเครื่องมากกว่ารถที่แล่นในที่ราบ
. ขณะรถวิ่งลงจากเขา เมื่อดับเครื่องรถยังวิ่งต่อไปได้
. เมื่อรถวิ่งผ่านถนนที่มีน้ำมันเครื่องหกอยู่เต็ม รถจะหมุนคว้าง
. รถที่แล่นเร็วจะต้องใช้ระยะเบรคไกลกว่ารถที่แล่นช้า

7. ยานพาหนะใดที่มีอัตราการสูญเสียพลังงานขับเฉื่อยมาจากแรงเสียดทานพาหนะขณะเคลื่อนที่มากที่สุด

. รถยนต์                  . เรือ
. ยานอวกาศ             . เครื่องบิน

8.วัตถุหนัก 2 กิโลกรัม วางบนพื้นราบ ที่มีค่าแรงเสียดทาน 2 นิวตันเมื่อออกแรงดึงตามแนวราบ

วัตถุเริ่มเคลื่อนที่พอดีจงหาสัมประสิทธิ์ของแรงเสียดทาน (1 กิโลกรัม = 10 นิวดัน)

. 0.1                      . 1

. 10                      . 40

9. เมื่อออกแรงดึงท่อนไม้หนัก 1 กิโลกรัม ด้วยแรง 5 นิวตัน ท่อนไม้เริ่มเคลื่อนที่ จงหาสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน

. 0.2                      . 0.5
. 2                        . 5

10. เครื่องกลมีประสิทธิภาพในการทำงานต่ำมักมีสาเหตุมาจากอะไร

. แรงเสียดทานมากเกินไป                  . แรงพยายามน้อยไป
. งานที่ใช้มากกว่างานที่ให้                  . ถูกทุกข้อ

เฉลย

1.                   2.                    3.                   4.                    5.      

6.                  7.                     8.                 9.                    10. 

No comments:

Post a Comment